Theo quy chế về việc mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội mới đây của TP.HCM, người đăng ký sẽ được các cơ quan chức năng kiếm tra xác định đúng đối tượng được hỗ trợ; loại trừ việc người được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội được hỗ trợ nhiều lần hoặc đã có nhà ở, đất ở…
Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM, vừa ký quyết định về quy chế phối hợp giữa các sở, ngành cùng UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện trong việc cung cấp thông tin và chế độ hậu kiểm người mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội.
Quy chế này quy định nguyên tắc, phương thức phối hợp giữa Sở Xây dựng, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục thuế thành phố, UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện. Quy chế có hiệu lực thi hành kể từ ngày 22/4/2024.
Đây là nội dung phối hợp công tác cung cấp thông tin, kiểm tra, xác nhận đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội. Hoàn chỉnh dữ liệu về đối tượng được hưởng chính sách về nhà ở xã hội, công chứng (về nhà ở), quyền sử dụng đất ở và sở hữu nhà ở, dữ liệu thuế (về thuế thu nhập cá nhân); chế độ liên thông, chia sẻ dữ liệu.
Mục đích nhằm kiếm tra xác định đúng đối tượng được hỗ trợ và loại trừ việc người được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội được hỗ trợ nhiều lần hoặc đã có nhà ở, đất ở; đã được Nhà nước hỗ trợ về nhà ở, đất ở; có phát sinh nộp thuế thu nhập cá nhân tại địa phương và chế độ hậu kiểm để đảm bảo đối tượng đúng quy định.
Theo đó, Sở Xây dựng là đơn vị chủ trì, chịu trách nhiệm xác định rõ nội dung cần lấy ý kiến, gửi đầy đủ hồ sơ và nêu rõ chính kiến. Các cơ quan khác có trách nhiệm phải trả lời đầy đủ, có chính kiến về các nội dung được yêu cầu.
Việc lấy kiến sử dụng hình thức công văn. Nếu quá 10 ngày làm việc kể từ ngày phát hành công văn trên hệ thống thư điện tử TP.HCM, cơ quan được lấy ý kiến không trả lời bằng văn bản thì xem như đồng ý và chịu trách nhiệm về các nội dung có liên quan.
Theo quy chế, Sở Xây dựng có trách nhiệm đăng tải thông tin về dự án nhà ở xã hội, danh sách các đối tượng dự kiến được giải quyết; đã được giải quyết; đã được hưởng các chính sách trên cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng và gửi thông tin về Bộ Xây dựng, báo cáo ý kiến thống nhất việc tổ chức dữ liệu.
Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ của người mua dự kiến từ chủ đầu tư, phải chuyển thông tin đến các sở, ngành liên quan để phối hợp xác minh.
Trong thời hạn 03 ngày, kể từ ngày nhận được ý kiến phối hợp của các sở, ngành, Sở Xây dựng phải phản hồi cho chủ đầu tư về danh sách người mua nhà ở xã hội được duyệt, cập nhật danh sách này trên cổng thông tin điện tử của đơn vị.
Trường hợp có phản ánh, tố cáo về người mua nhà ở xã hội, Sở Xây dựng phải đề nghị Sở Tư pháp, Cục thuế thành phố và các cục thuế (ngoài địa bàn TP.HCM) để xác minh.
Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm cung cấp thông tin về việc sở hữu nhà, đất của người đăng ký mua nhà ở xã hội trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu.
UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện có trách nhiệm xác nhận hoặc chỉ đạo UBND phường, xã, thị trấn xác nhận người mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội theo quy định; có ý kiến bằng văn bản gửi Sở Xây dựng trong thời hạn 10 ngày.
Đối với những trường hợp cần thiết, Cục thuế thành phố phải cung cấp thông tin về thuế thu nhập cá nhân và Sở Tư pháp phải cung cấp thông mua bán nhà đất liên quan đến người mua nhà ở xã hội. Mỗi đơn vị này có thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ thông tin trên hệ thống thư điện tử thành phố.
Ban Mai – VNECONOMY